Các Mô Hình Kinh Doanh Quán Café

Có rất nhiều mô hình kinh doanh café khác nhau, để chọn được mô hình kinh doanh phù hợp, ngoài mong muốn bạn phải căn cứ vào đầy đủ các yếu tố: Vốn, địa điểm, thói quen tiêu dùng của khách hàng khu vực mà bạn kinh doanh.

    1. Mô hình kinh doanh quán café kết hợp bánh ngọt (có thể kết hợp đồ ăn vặt)

mo hinh cafe banh ngot

Mô hình cafe – bánh ngọt

Thưởng bánh cùng trà hay café là phong cách ẩm thực mới, hiện đại được giới trẻ yêu thích. Chính vì vậy, đây là một trong những mô hình phát triển mạnh trong những năm gần đây. Khách hàng đến cửa hàng uống trà, nhâm nhi café, thưởng thức bánh hợp vi ăn nhẹ thậm chí là ăn sáng luôn.

Ưu điểm:

Thích hợp với các quán café có diện tích rộng, bài trí không gian đẹp mắt

Tối đa hóa doanh thu bằng nhiều nguồn thu, nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Nhược điểm:

Chi phí đầu tư ban đầu, vận hành lớn.

Quy trình vận hành cũng phức tạp hơn khi kinh doanh truyền thống.

Chất lượng bánh ngọt phải nhập từ nguồn uy tín.

Hiện tại, có nhiều đơn vị cũng không chỉ giới hạn trong việc kinh doanh bánh ngọt, mà còn thêm cả  bánh mì, mỳ ý, bò khô, gà xé cay….

    1. Café bình dân, vỉa hè

Các quán café đơn giản với vài ba bộ bàn ghế nhỏ thoải mái là một ý tưởng kinh tốt nhất dành cho những người có nguồn vốn hạn hẹp từ 20 -50 triệu đồng.

Với mô hình café này;

Bạn dễ dàng xây dựng mô hình kinh doanh gần gũi, thoải mái, thư giãn

Tiết kiệm được chi phí đầu tư ban đầu, décor không gian, nhân sự nội thất…

Ngược lại mô hình này cũng có những nhược điểm sau:

  • Phân khúc thị trường café này đang bão hòa, khả năng mở rộng kinh doanh thấp
  • Khách hàng trung thành ít chủ yếu là người thường xuyên ở khu vực đó, khách vãng lai ít.
  • Đôi khi dễ gặp phải các vấn đề pháp lý do sử dụng vỉa hè kinh doanh.
  1. Café mở 24/24

Là xu hướng kinh doanh mới trong vài năm trở lại đây nhưng chỉ là ở 2 thành phố lớn Hà Nội, Hồ Chí Minh với đối tượng khách hàng mục tiêu có độ tuổi 18 -35 tuổi.  Mô hình này khá độc đáo, mang lại những trải nghiệm thú vị với khách hàng. Các mô hình quán này thường chẳng cần phải marketing quá nhiều nhưng khách hàng cũng tự rỉ tai nhau biết tiếng và đương nhiên, họ sẽ đến thử một lần cho biết quán café mở thâu đêm là như thế nào.

Nhược điểm dễ nhận thấy của các quán này là vấn đề nhân lực và quản lý quán café trong những buổi đêm

Có thể gặp nhiều đối tượng khách hàng phức tạp

Gặp khó khăn về mặt hành chính, hoạt động kinh doanh với các cơ quan pháp lý

Nguồn vốn đầu tư ban đầu lớn do chủ cửa hàng phải thiết kế, bài trí nội thất, không gian tạo sự thoải mái tối đa cho khách hàng.

    1. Café theo chủ đề (cafe sách, cafe âm nhạc, cafe phượt…)

mo hinh kinh doanh quan cafe nho dep 02

Mô hình cafe cây xanh

Café sách, café thú cưng, café xe cổ, café xê dịch, café âm nhạc….những quán café này thường thu hút những người có cá tính, sở thích giống nhau. Tuy nhiên, đôi khi vì khác biệt & ấn tượng mà những quán café này thu hút cả những người ngoại đạo.

Những quán café này thường có phong cách thiết kế khá rõ ràng, có sự khác biệt tạo điểm nhấn.

Tuy nhiên chi phí thiết kế quán cao, nguồn vốn kinh doanh ít nhất cũng từ 100 tr trở lên

Khó tiếp cận khách hàng khác, do phong cách khác biệt, không phải lúc nào cũng phù hợp

    1.  Café takeway – Cafe mang đi

mo hinh cafe take away 3

Đây là phong cách café phổ biến hiện nay, không hề xa lạ với người dân ở các thành phố lớn. Người ta thường chọn mô hình này khi diện tích kinh doanh hẹp, không có không gian để khách hàng thư giãn.

Mô hình kinh doanh đơn giản nên cũng không có khả năng mở rộng trong tương lai. Thêm vào đó với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các ông lớn như The Coffee House, Highland… cũng có dịch vụ mang đi này, hơn nữa các đơn vị còn bắt tay với các bên vận chuyển giao hàng tận nơi tới mọi khách hàng. Mô hình này cũng có nhiều biến tấu như tập trung vào chất lượng sản phẩm, giao hàng tận nơi mà đôi khi không cần cả mặt bằng kinh doanh.

Việc chia mô hình theo cách như trên chỉ là cách phân chia để các bạn dễ dàng, định hình chọn cho mình mô hình phù hợp. Chọn được mô hình kinh doanh, bạn cũng sẽ chọn được hình thức phục vụ thuận tiện nhất tới khách hàng, hiện nay có 3 hình thức phục vụ cơ bản như sau:

Self-service: Khách hàng tự phục vụ

Semi-Service: Thanh quán tại quầy và phục vụ tại bàn. Đây là mô hình được chuổi lớn, áp dụng và rất thành công.

Truyền thống: Khách hàng chỉ việc đến quán, chọn bàn và chọn món, nhân viên sẽ thực hiện hết các công việc còn lại.

Trên đây là những tổng kết cơ bản của Vcafe về các mô hình kinh doanh & vận hành quán café. Các bạn có vấn đề thắc mắc cần giải đáp, hãy comment ngay bên dưới bài viết, Vcafe sẽ chia sẻ bằng kiến thức và kinh nghiệm thực chiến của mình.

CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN VIỆT CAFE
– Địa chỉ: 99 Âu Cơ – Tây Hồ – Hà Nội
– Hotline Việt Cafe: 0773 695 666
– Website: https://vcafe.com.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *